Thứ Năm, 24 tháng 12, 2009

Trang phục phụ nữ Cơ-ho

Trang phục phụ nữ Cơ Ho

Dân tộc Cơ-ho có 128.723 người, cư trú chủ yếu ở các huyện: Lạc Dương, Đức Trọng, Bảo Lộc, Di Linh, Đà Lạt... tỉnh Lâm Đồng. Người Cơ-ho cư trú thành từng buôn, mỗi buôn thường là bà con họ hàng gần xa với nhau.

Dân tộc Cơ-ho tuy không có nghề trồng bông dệt vải nhưng qua trao đổi mua bán với các dân tộc anh em trong vùng họ mua sợi và dệt ra những sản phẩm vải để cắt may những bộ y phục truyền thống của dân tộc mình.

Trang phục phụ nữ Cơ-ho gồm: áo, váy, đồ trang sức, tấm choàng.

Áo (áo kroh): dệt bằng vải sợi bông màu trắng trên cài một số hoa văn. Áo dài khoảng 80cm, rộng 40cm, áo viền cổ tròn, áo hình chữ nhật trên dưới bằng nhau, vạt trước ngắn hơn vạt sau. Hoa văn trang trí chủ yếu hình quả trám ở giữa là hình cối giã gạo.

Váy (ùi bần): Váy thuộc loại váy cuốn dài khoảng 150cm, rộng 90cm, hình chữ nhật, màu xanh chàm, hai bên mép dệt hoa văn với các màu trắng, vàng, xanh, hai đầu váy thường để tua. Hoa văn trang trí chủ yếu là các đường kẻ song song, chấm trắng, đường kẻ ngang, ô chấm, dây cột trâu, lá nón, hoa văn trên ống đựng tên, ché rượu cần, gốc cây tre làm chà gạc... Toàn bộ hoa văn trên váy của nữ giới là hoa văn dệt chứ không phải hoa văn thêu.

Khi mặc váy họ thường bắt đầu quấn từ phía hông trái rồi quấn một vòng phần thừa gấp lại và gài vào bên hông phải. Loại váy này chỉ mặc trong các dịp cưới xin, lễ hội. Ngày thường họ mặc váy rất ít trang trí hoa văn.

Chuỗi hạt (Nhong ka long): Đồ trang sức của người Cơ-ho có nhiều loại vòng cổ, vòng tay, hoa tai... Ngoài những đồ trang sức bằng kim loại, nữ giới Cơ-ho còn sử dụng đồ trang sức bằng nhựa. Đồ trang sức bằng nhựa thường là những hạt màu da cam, vàng, xanh được xâu lại thành chuỗi hạt dài 98cm. Chuỗi hạt được nữ giới dân tộc Cơ-ho sử dụng trong các ngày lễ hội cổ truyền của dân tộc.

Tấm choàng (ùi nguếch): chiều dài khoảng 140cm, rộng khoảng 94cm: Tấm choàng là một bộ phận của bộ trang phục nữ giới dân tộc Cơ-ho, thường dùng trong các dịp lễ tết, cúng thần hoặc những ngày tiết trời giá lạnh. Tấm choàng có hình chữ nhật, nền màu xanh chàm, mỗi tấm có khoảng 26 đường thêu chỉ màu trắng chạy theo chiều dọc phân biệt với váy. Hai mép dọc và hai mép ngang được trang trí hoa văn các màu, trắng, xanh. Hai đầu tấm choàng có tua, hoa văn trang trí là hình con mọt, mắt sâu, choé rượu cần, lá nón, hoa trên ống đựng tên, toàn bộ hoa văn trên tấm choàng của nữ giới Cơ-ho là hoa văn được tạo bởi kỹ thuật dệt.

Khi sử dụng, tấm choàng được mở to quàng toàn bộ vào lưng, hai đầu bắt chéo về phía trước, tấm choàng sẽ phủ kín phần lưng và ngực của người sử dụng.

Trang phục của phụ nữ Cơ-ho thật độc đáo. Nhìn vào bộ trang phục có thể là dấu hiệu đầu tiên phân biệt dân tộc này với dân tộc khác. Trang phục là thành tố cần phải gìn giữ của mỗi dân tộc, cần được quan tâm và bảo tồn khi thành tố này đang ngày càng bị mai một.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét