Thứ Tư, 23 tháng 12, 2009

Trang phục phụ nữ Dao Tiền

Trang phục phụ nữ Dao Tiền

Trang phục phụ nữ Dao Tiền

Hoa văn trên trang phục nữ Dao Tiền

Với những sắc màu thổ cẩm rực rỡ và hoa văn tinh tế, phụ nữ Dao Tiền đã làm nên những bộ váy, áo tôn vẻ đẹp của mình trước thiên nhiên.

Trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Tiền đặc sắc, nổi bật là nhờ nghệ thuật trang trí và kỹ thuật nhuộm chàm. Với nghệ thuật thêu thoáng để lộ nền đen, nền chàm ẩn ngay trong các họa tiết có tác dụng làm giảm độ rực chói, mạnh mẽ của các mầu nguyên làm cho sự hòa sắc có độ chuyển êm, trầm, nhuần nhuyễn. Sắc màu và những hoạ tiết trên các sản phẩm may mặc, đặc biệt là của phụ nữ, chính là biểu tượng độc đáo, đặc sắc của một tộc người.

Sự gắn kết giữa trang sức với áo, váy là một nguyên tắc không thể thiếu trong trang phục người Dao Tiền, những hạt cườm, hay đồng xu bạc gắn lên áo, mũ, mang vẻ đẹp độc đáo. Nền thổ cẩm rực rỡ ở cổ áo, nẹp ngực, ống tay được sáng lấp lánh nhờ đồ trang sức bằng bạc với hoa văn tinh xảo càng làm tăng thêm vẻ đẹp của trang phục. Theo quan niệm của người Dao Tiền, khi cô gái về nhà chồng, ngoài váy, áo tự làm suốt một năm qua, còn có của hồi môn là những đồ trang sức bằng bạc do cha mẹ mình tặng. Những đồ trang sức này sẽ được giữ lại như bảo vật của gia đình, dòng họ và sẽ trao lại cho con cháu sau này. Mỗi người một vẻ, mỗi đồ trang sức một kiểu cách hoa văn, mỗi loại váy áo một thứ thổ cẩm đã làm nên một bức tranh xuân đầy màu sắc. Các cô gái Dao Tiền như tươi tắn và xinh đẹp hơn trong những bộ váy áo mới cùng nhiều trang sức bạc rung rinh theo nhịp bước chân. Với dân tộc Dao Tiền, đây cũng là cốt cách, là truyền thống văn hóa đậm chất nhân văn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét